araling panlipunan grade 4

Araling Panlipunan Grade 4

Grade 4 (BAITANG 4)

UNANG MARKAHAN :


Ang Aking Bansa

PAMANTAYANG PANGNILALAMAN (Content Standard):
Ang mag-aaral ay naipamamalas ang pag-unawa sa konsepto ng bansa.

PAMANTAYAN SA PAGGANAP (Performance Standard)

Ang mag-aaral ay naipapaliwanag na ang Pilipinas ay isang bansa

NILALAMAN (Content ):

A. Pagkilala sa Bansa


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

1. Natatalakay ang konsepto ng bansa

x

1.1 Nakapagbibigay ng halimbawa ng bansa

1.2 Naiisa-isa ang mga katangian ng bansa

CODE: AP4AAB-Ia-1

LEARNING MATERIALS:


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

2. Nakapagbubuo ng kahulugan ng bansa

CODE: AP4AAB-Ib-2

LEARNING MATERIALS:

x

PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

3. Naipapaliwanag na ang Pilipinas ay isang bansa

CODE: AP4AAB-Ib-3

LEARNING MATERIALS:

x Naipamamalas ang pang-unawa sa pagkakakilanlan ng bansa ayon sa mga katangiang heograpikal gamit ang mapa. Naipamamalas ang kasanayan sa paggamit ng mapa sa pagtukoy ng iba’t ibang lalawigan at rehiyon ng bansa

NILALAMAN (Content ):

B. Ang Kinalalagyan ng Aking Bansa

Batayang heograpiya


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

4. Natutukoy ang relatibong lokasyon (relative location) ng Pilipinas batay sa mga nakapaligid dito gamit ang pangunahin at pangalawang direksyon

CODE: AP4AAB-Ic-4

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA Lesson 1, 2, 5, 7 (Grade IV)

1. direksyon

2 MISOSA 6 Lesson 11-14

2. relatibong lokasyon

3 * Hekasi: Para sa mga Batang Pilipino 4. 2000. pp. 35-37, 53-55

3. distansya

4 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp. 59-61

Uri ng mapa

5 * Sibika at Kultura 3. 2000 pp. 27

1. mapa ng Pilipinas sa mundo

6 * Pilipinas: Bansang Pinagpala 4. 2000. P.53

2. mapa ng mga lalawigan at rehiyon

7 * Ang Bayan Kong Mahal 4. 1999 pp. 31-32

3. mapa ng populasyon

8 * Ang Bayan Kong Mahal 6. 1999 pp. 72-75
9 * Sibika at Kultura 3. 1997 Pp. 20-23
10 * Pilipino Ako, Pilipinas ang Bayan Ko 3. 1999 Pp.9-11
11 * Pilipinas ang Ating bansa 3 1999 Pp. 13-17
12 * Pagsibol ng Lahing Pilipino 3. 1997 Pp 11-15


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

5. Natutukoy sa mapa ang kinalalagyan ng bansa sa rehiyong Asya at mundo

CODE: AP4AAB-Ic-5

LEARNING MATERIALS:

1 OHSP Module 1a (1st Quarter)
2 MISOSA 4 Lesson 1 and 7
3 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp. 59-63
4 * Ang Mundo Ayon sa Mapa (Philippines Nonformal Education Project). 2001. Pp. 7-23


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

6. Nakapagsasagawa ng interpretasyon tungkol sa kinalalagyan ng bansa gamit ang mga batayang heograpiya tulad ng iskala, distansya at direksyon

CODE: AP4AAB-Id-6

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA Lesson 1,5,7-8 (Grade IV)
2 * Hekasi: Para sa mga Batang Pilipino 4. 2000. pp. 30-33, 39-41
3 EASE I MODULE 2 4 Maps And Scales (Philippines Nonformal Education Project). 2001. pp. 2-35
5 * Ang Bayan Kong Mahal 4. 1999 pp. 7-15
6 * Pilipinas: bansang Pinagpala 4. 2000. pp. 5-18


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

7. Natatalunton ang mga hangganan at lawak ng teritoryo ng Pilipinas gamit ang mapa

CODE: AP4AAB-Id-7

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA 6 Lesson 11,13 and 14
2 EASE I Module 2
3 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp. 64-67


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

8. Naiuugnay ang klima at panahon sa lokasyon ng bansa sa mundo.

8.1 Nakikilala na ang Pilipinas ay isang bansang tropikal

8.2 Natutukoy ang iba pang salik (temperatura, dami ng ulan) na may kinalaman sa klima ng bansa

8.3 Nailalarawan ang klima sa iba’t ibang bahagi ng bansa sa tulong ng mapang pangklima

8.4 Naipapaliwanag na ang klima ay may kinalaman sa uri ngmga pananim at hayop sa Pilipinas

CODE: AP4AAB-Ie-f-8

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA Lesson 9-11 (GRADE IV)
2 Pilot School MTB-MLE Lesson 1 (Grade 3 -1st quarter)
3 * Hekasi: Para sa mga Batang Pilipino 4. 2000. pp. 57-60, 63-66
4 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp. 69-72
5 * Sibika at Kultura 3. 2000 pp. 72-75
6 * Ang Bayan Kong Mahal 4. 1999 33-48
7 * Pilipinas: Bansang Pinagpala 4. 2000. pp. 55-65
8 * Ang Bayan Kong Mahal 6. 1999 pp. 79-82
9 * Ang Bayan Kong Mahal 3. 1998 Pp. 42-46
10 * Sibika at Kultura 3. 1997 Pp. 36-40, 48-56
11 * Pilipino Ako, Pilipinas ang Bayan Ko 3. 1999 Pp. 31-39
12 * Pilipinas ang Ating Bansa 3 1999 Pp. 35-39
13 * Pagsibol ng Lahing Pilipino 3. 1997 Pp. 35-43


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

9. Naipaliliwanag ang katangian ng Pilipinas bilang bansang maritime o insular

CODE: AP4AAB-Ig-9

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA 6 Lesson 13
2 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. p. 63

NILALAMAN (Content ):

C. Ang Katangiang Pisikal ng Aking Bansa

Uri ng Mapa


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

10. Nailalarawan ang bansa ayon sa mga katangiang pisikal at pagkakakilanlang heograpikal nito

10.1 Napaghahambing ang iba’t ibang pangunahing anyong lupa at anyong tubig ng bansa

10.2 Natutukoy ang mga pangunahing likas na yaman ng bansa

10.3 Naiisa-isa ang mga magagandang tanawin at lugar pasyalan bilang yamang likas ng bansa

10.4 Naihahambing ang topograpiya ng iba’t ibang rehiyon ng bansa gamit ang mapang topograprapiya

10.5 Naihahambing ang iba’t ibang rehiyon ng bansa ayon sa populasyon gamit ang mapa ng populasyon

CODE: AP4AAB-Ig-h-10

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA 6 Lesson 15-23

1. Mapang pisikal

2 EASE I Module 2

2. Mapang pangklima

3 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp. 3-4, 67-92

3. Mapang topograpiya

4 * Hekasi: Para sa mga Batang Pilipino 4. 2000 pp. 185-189

3.1 lokasyon

5 * Sibika at Kultura 3. 2000 pp. 47-48, 50-63

3.2 klima/ panahon

6 * Pagsibol ng Lahing Pilipino 2 2003 pp. 49-62

3.3 anyong tubig/ anyong lupa

7 * Ang Bayan Kong Mahal 6. 1999 pp. 91-95, 99-1104
8 * Ang Bayan Kong Mahal 3. 1998 pp. 22-39
9 * Pagsibol ng Lahing Pilipino 3 1997 pp. 20-31
10 * Pilipinas, Ang ating Bansa 3 1999 Pp. 20-31
11 * Pilipino Ako, Pilipinas Ang Bayan Ko 3. 1999 Pp. 16-31
12 * Ang lahing Pilipino 1. 1997 Pp. 31-45, 51-66
13 * Sibika at Kultura 1. 1998 Pp. 19-27, 32-42
14 * Pilipinas: Bansang Minamahal 1. 1997 Pp. 33-44, 55-70
15 * Pilipinas: Ang Ating Bansa 1 1999 Pp. 36-41, 50-57
16 * Ang bayan Kong Mahal 1. 1998 Pp. 53-68, 76-95
17 * Lahing Pilipino 2. 1997 Pp. 24-32, 41-53
18 * Pamayanan ng Pilipino 2. 1997 Pp. 41-53, 53-68
19 * Ang bayan Kong Mahal 2. 1998 Pp. 31-35, 42-54
20 * Sibika at Kultura 2. 1997 Pp. 53-59, 65-80
21 * Pilipino Ako, Pilipinas ang Bayan Ko 2. 1997 Pp. 39-46, 54-70
22 * Kulturang Pilipino 2. 2000 Pp. 68-75, 83-109


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

11. Nailalarawan ang kalagayan ng Pilipinas na nasa “Pacific Ring of Fire” at ang implikasyon nito.

CODE: AP4AAB-Ii-11

LEARNING MATERIALS:

EASE I Module 2


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

12. Nakagagawa ng mga mungkahi upang mabawasan ang masamang epekto dulot ng kalamidad

12.1 Natutukoy ang mga lugar sa Pilipinas na sensitibo sa panganib gamit ang hazard map

12.2 Nakagagawa ng nang maagap at wastong pagtugon sa mga panganib

CODE: AP4AAB-Ii-j-12

LEARNING MATERIALS:

1 Paghahanda sa Kalamidad (Philippines Nonformal Education Project). 2001. pp. 4-51
2 Preparing For Calamities (Philippines Nonformal Education Project). 2001. pp. 4-51
3 Bagyo At Lindol: Paano Paghahandaan? (Philippines Nonformal Education Project). 1998. pp. 1-42
4 Handa Ka Na Ba Sa Kalamidad? (Philippines Nonformal Education Project). 1998. pp. 1-40
5 * Pilipinas: Bansang Pinagpala 4. 2000. pp. 60
6 * Ang Bayan Kong Mahal 4. 1999 pp. 49-50


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

13. Nakapagbibigay ng konlusyon tungkol sa kahalagahan ng mga katangiang pisikal sa pag-unlad ng bansa

CODE: AP4AAB-Ij-13

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA 6 Lesson 37
2 EASE I Module 2
3 * Hekasi: Para sa mga Batang Pilipino 4. 2000. pp. 68-69
4 * Ang Bayan Kong Mahal 4. 1999 pp. 51-52
5 * Pilipinas: Bansang Pinagpala 4. 2000. pp. 69
6 * Ang Bayan Kong Mahal 6. 1999 p. 76

Grade 4 (BAITANG 4)

IKALAWANG MARKAHAN :


Lipunan, Kultura at Ekonomiya ng Aking Bansa

PAMANTAYANG PANGNILALAMAN (Content Standard):
Ang mag-aaral ay nasusuri ang mga iba’t ibang mga gawaing pangkabuhayan batay sa heograpiya at mga oportunidad at hamong kaakibat nito tungo sa likas kayang pag-unlad.

PAMANTAYAN SA PAGGANAP (Performance Standard)

Ang mag-aaral ay nakapagpapakita ng pagpapahalaga sa iba’t ibang hanapbuhay at gawaing pangkabuhayan na nakatutulong sa pagkakakilanlang Pilipino at likas kayang pag-unlad ng bansa.

NILALAMAN (Content ):

A. Gawaing Pangkabuhayan ng Bansa

1. Likas yaman


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

1. Nailalarawan ang mga gawaing pangkabuhayan sa iba’t ibang lokasyon ng bansa

1.1 Naiuugnay ang kapaligiran sa uri ng hanap buhay

1.2 Naihahambing ang mga produkto at kalakal na matatagpuan sa iba’t ibang lokasyon ng bansa (Hal: pangingisda, paghahabi, pagdadaing, pagsasaka, atbp.)

1.3 Nabibigyang-katwiran ang pang-aangkop na ginawa ng mga tao sa kapaligiran upang matugunan ang kanilang pangangailangan

CODE: AP4LKE-IIa-1

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA 4 Lesson 2, 14-20, 22-25, 28-31 and 37

2. Kahalagahan at pangangalaga

2 * Hekasi: Para sa mga Batang Pilipino 4. 2000. Pp. 74-78, 81-81, 87-90

3. Kabuhayan at pinagkukunang yaman

3 * Sibika at Kultura 3. 2000 Pp. 78-90
4 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp. 85-88

Uri ng Mapa

5 * Pilipino Ako, Pilipinas Ang Bayan Ko 3. 1999 pp. 42-50

2. mapang pangklima

6 * Pilipinas Ang Ating Bansa3. 1999 pp. 41-60

3. mapa ng mga produkto

7 * Pagsibol ng lahing Pilipino 3 1997 pp. 47-64
8 * Ang Bayan Kong Mahal 3. 1998 pp. 51-70
9 * Sibika at Kultura 3. 1997 pp. 46-55


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

2. Naipaliliwanag ang iba’t ibang pakinabang pang ekonomiko ng mga likas yaman ng bansa

CODE: AP4LKE-IIb-2

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA 6 Lesson 15-23
2 * Hekasi: Para sa mga Batang Pilipino 4. 2000. pp. 191-193


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

3. Nasusuri ang kahalagahan ng matalinong pagpapasya sa pangangasiwa ng mga likas na yaman ng bansa

3.1 Natatalakay ang ilang mga isyung pangkapaligiran ng bansa

3.2 Naipaliliwanag ang matalino at di-matalinong mga paraanng pangangasiwa ng mga likas nayaman ng bansa

3.3 Naiuugnay ang matalinong pangangasiwa ng likas na yaman sa pag-unlad ng bansa

3.4 Natatalakay ang mga pananagutan ng bawat kasapi sa pangangasiwa at pangagalaga ng pinagkukunang yaman ng bansa

3.5 Nakapagbibigay ng mungkahing paraan ng wastong pangangasiwa ng likas yaman ng bansa

CODE: AP4LKE-IIb-d-3

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA 6 Lesson 15-23
2 * Sibika at Kultura 1. 2001 pp. 75-86
3 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp. 96-102
4 * Sibika at Kultura 3. 2000 pp. 91-95
5 PRODED Learning Guide in Heograpiya/Kasaysayan/Sibi ka: Likas na Yaman: Gamitin at Ingatan 6. 2003 pp. 3
6 Ingatan Ang Mga Anyong Tubig (Philippines Nonformal Education Project). 1998. pp. 5-25
7 Ang Pangangalaga Ng Ating Mga Yamang Tubig (Philippines Nonformal Education Project). 2001. pp. 4-40
8 * Sibika at Kultura 3. 1997 Pp.57-60
9 * Pagsibol ng Lahing Pilipino 3. 1997 Pp. 66-68
10 * Pilipinas ang Ating Bansa 3 1999 Pp. 71-76
11 * Pilipino Ako, Pilipinas ang Bayan Ko 3. 1999 Pp. 66-72
12 * Ang Bayan Kong Mahal 6. 1999 Pp. 107-116
13 * Pagsibol ng lahing Pilipino 1 1997 Pp. 43-49
14 * Lahing Pilipino 1. 1997 Pp. 62-65
15 * Sibika at Kultura 1. 1998 Pp. 79-86
16 * Pilipinas: Bansang Minamahal 1. 1997 Pp.68-79
17 * Ang Bayan Kong Mahal 1. 1998 Pp. 89-95 18 Sibika at Kultura 1. 1997Pp. 72-75
19 * Pilipinas Bansang Maganda 2. 2000. Pp. 90-91, 99-100, 109-110
20 * Kulturang Pilipino 2. 2000. P. 46, 53
21 * Pilipino Ako, Pilipinas Ang Bayan Ko 2. 1997 Pp. 75-84
22 * Sibika at Kultura 2. 1997 Pp.71-72, 80-81
23 * Ang Bayan Kong Mahal 2. 1998 Pp. 54-55, 66-67
24 * Pamayanan ng Pilipino 2. 1997 Pp. 69-71
25 Lahing Pilipino 2. 1997 Pp.51-55


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

4. Naiuugnay ang kahalagahan ng pagtangkilik sa sariling produkto sa pag-unlad at pagsulong ng bansa

CODE: AP4LKE-IId-4

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA 6 Lesson 19 -21
2 PRODED Learning Guide in Heograpiya/Kasaysayan/Sibi ka: Pinoy Gising: Tangkilikin Sariling Atin 6. 2003 P.3


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

5. Natatalakay ang mga hamon at oportunidad sa mga gawaing pangkabuhayan ng bansa.

CODE: AP4LKE-IId-5

LEARNING MATERIALS:

Mga Ideya Tungkol Sa Mga Proyektong Mapagkakakitaan (Philippines Nonformal Education Project). 2001. pp. Apr 30


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

6. Nakalalahok sa mga gawaing lumilinang sa pangangalaga, at nagsusulong ng likas kayang pag-unlad (sustainable development) ng mga likas yaman ng bansa

CODE: AP4LKE-IIe-6

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA 6 Lesson 24
2 * Hekasi: Para sa mga Batang Pilipino 4. 2000. Pp. 188-189

Ang mag-aaral ay naipamamalas ang pag-unawa sa pagkakilanlang Pilipino batay sa pagpapahalaga sa pagkakaiba-iba ng mga pamayanang pang-kultural. Ang mag-aaral ay naipagmamalaki ang pagkakakilanlang kultural ng Pilipino batay sa pag-unawa, pagpapahalaga at pagsusulong ng pangkat kultural, pangkat etno-linggwistiko at iba pang pangkat panlipunan na bunga ng migrasyon at “inter-marriage”.

NILALAMAN (Content ):

B. Pagkakilanlang Kultural Uri ng mapang kakailanganin


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

7. Nailalarawan ang mga pagkakakilanlang kultural ng Pilipinas

7.1 Natutukoy ang ilang halimbawa ng kulturang Pilipino sa iba’t ibang rehiyon ng Pilipinas (tradisyon, relihiyon, kaugalian, paniniwala, kagamitan, atbp.)

7.2 Natatalakay ang kontribusyon ng mga iba’t ibang pangkat (pangkat etniko, pangkat etno-linguistiko at iba pang pangkat panlipunan na bunga ng migrasyon at “inter-marriage”) sa kulturang Pilipino

7.3 Natutukoy ang mga pamanang pook bilang bahagi ng pagkakakilanlang kulturang Pilipino

7.4 Nakagagawa ng mungkahi sa pagsusulong at pagpapaunlad kulturang Pilipino

CODE: AP4LKE-IIe-f-7

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA 4 Lesson 14-34 and 41

1. relihiyon

2 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp. 24-32

2. panahanan

3 * Sibika at Kultura 3. 2000 pp.112-120, 121-140

3. Katutubong Pamayanan (indigenous peoples/ Indigenous Cultural Community)

4 * Pagsibol ng Lahing Pilipino 2. 2003 pp. 2-11,41-45 5 EASE I MODULE 4

4. pangkat etno-linggwistiko

6 * Ang Bayan Kong Mahal 4. 1999 pp. 217-220

5. Kaugalian, tradisyon, paniniwala


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

8. Nasusuri ang papel na ginagampanan ng kultura sa pagbuo ng pagkakakilanlang Pilipino

CODE: AP4LKE-IIg-8

LEARNING MATERIALS:

* Hekasi: Para sa mga Batang Pilipino 4. 2000. pp. 218-221

6. Pamanang Pook


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

9. Naipapakita ang kaugnayan ng heograpiya, kultura at pangkabuhayang gawain sa pagbuo ng pagkakilanlang Pilipino

CODE: AP4LKE-IIg-9

LEARNING MATERIALS:

MISOSA 6 Lesson 13 and 14


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

10. Natatalakay ang kahulugan ng pambansang awit at watawat bilang mga sagisag ng bansa

CODE: AP4LKE-IIh-10

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA 6 Lesson 35
2 * Pagsibol ng Lahing Pilipino 2 2003 pp. 85-95
3 * Sibika at Kultura 1. 2001 Pp. 87-98
4 * Sibika at Kultura 1. 1998 Pp. 92-93
5 * Lahing Pilipino 1. 1997 Pp. 71-74
6 * Sibika at Kultura 1. 1997 Pp. 83
7 * Pilipinas: Bansang Minamahal 1. 1997 Pp. 80-83
8 * Pilipinas, Bayan Mo, Bayan Ko 1. 1997 Pp. 85-90
9 * Pilipinas: Ang ating Bansa 1 1999 Pp. 25-27
10 * Lahing Pilipino 2. 1997 Pp.70-72
11 * Pamayanang Pilipino 2. 1997 Pp. 88-91
12 * Ang Bayan Kong Mahal 2. 1998 Pp. 92-95
13 * Sibika at Kultura 2. 1997 Pp. 108-110
14 * Pilipino Ako, pilipinas ang Bayan Ko 2. 1997 Pp. 100-105
15 * Kulturang Pilipino 2. 2000. Pp. 70-72


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

11. Nakabubuo ng plano na magpapakilala at magpapakita ng pagmamalaki sa kultura ng mga rehiyon sa malikhaing paraan.

CODE: AP4LKE-IIi-11

LEARNING MATERIALS:

* Hekasi: Para sa mga Batang Pilipino 4. 2000. pp. 194


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

12. Nakasusulat ng sanaysay na tumatalakay sa pagpapahalaga at pagmamalaki ng kulturang Pilipino

CODE: AP4LKE-IIj-12

LEARNING MATERIALS:

1 Pagsibol ng Lahing Pilipino 2 2003 pp. 95
2 * Sibika at Kultura 1. 2001 pp. 107
3 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp. 54

Grade 4 (BAITANG 4)

IKATLONG MARKAHAN :


Ang Pamamahala Sa Aking Bansa

PAMANTAYANG PANGNILALAMAN (Content Standard):
Ang mag-aaral ay naipamamalas ang pang-unawa sa bahaging ginagampanan ng pamahalaan sa lipunan, mga pinuno at iba pang naglilingkod sa pagkakaisa, kaayusan at kaunlaran ng bansa

PAMANTAYAN SA PAGGANAP (Performance Standard)

Ang mag-aaral ay nakapagpapakita ng aktibong pakikilahok at pakikiisa sa mga proyekto at gawain ng pamahalaan at mga pinuno nito tungo sa kabutihan ng lahat (common good)

NILALAMAN (Content ):

A. Ang Pambansang Pamahalaan

1. Balangkas


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

1. Natatalakay ang kahulugan at kahalagahan ng pambansang pamahalaan

CODE: AP4PAB-IIIa-1

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA Lesson 26 (GRADE VI)

2. Mga Kapangyarihan ng

2 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp. 107, 119

3. Sagisag ng bansa

3 * Ang Bayan Kong Mahal 6 1999 p. 120, 130


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

2. Nasusuri ang balangkas o istruktura ng pamahalaan ng Pilipinas

2.1 Natatalakay ang kapangyarihan ng tatlong sangay ng pamahalaan (ehekutibo, lehislatura at hudikatura)

2.2 Natatalakay ang antas ng pamahalaan (pambansa at lokal)

2.3 Natutukoy ang mga namumuno ng bansa

2.4 Natatalakay ang paraan ng pagpili at ang kaakibat na kapangyarihan ng mga namumuno ng bansa

CODE: AP4PAB-IIIa-b-2

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA Lesson 27-28, 35 (Grade VI)
2 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp. 117-118
3 * Ang Bayan Kong Mahal 6 Pp. 124-126


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

3. Nasusuri ang mga ugnayang kapangyarihan ng tatlong sangay ng pamahalaan

3.1 Naipaliliwanag ang “separation of powers” ng tatlong sangay ng pamahalaan

3.2 Naipaliliwanag ang “check and balance” ng kapangyarihan sa bawat isang sanga

CODE: AP4PAB-IIIc-3

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA 6 Lesson 27 and 28
2 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp. 114-117

Naipapaliwanag ang tungkulin ng pamahalaan na itaguyod ang karapatan ng mga mamamayan

NILALAMAN (Content ):

B. Ang Pamahalaan at Serbisyong Panlipunan


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

4. Natatalakay ang epekto ng mabuting pamumuno sa pagtugon ng pangangailangan ng bansa

CODE: AP4PLR-IIId-4

LEARNING MATERIALS:

MISOSA 6 Lesson 29 and 30


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

5. Natatalakay ang kahulugan ng ilang simbolo at sagisag ng kapangyarihan ng pamahalaan (ei. executive, legislative, judiciary)

CODE: AP4PAB-IIId-5

LEARNING MATERIALS:

MISOSA 6 Lesson 28


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

6. Nasusuri ang mga paglilingkod ng pamahalaan upang matugunan ang pangangailangan ng bawat mamamayan

6.1 Naiisa isa ang mga programang pangkalusugan

6.2 Nasasabi ang mga pamamaraan sa pagpapaunlad ng edukasyon sa bansa

6.3 Nakakapagbigay halimbawa ng mga programa pangkapayapaan

6.4 Nasasabi ang mga paraan ng pagtataguyod ng ekonomiya ng bansa

6.5 Nakakapag bigay halimbawa ng mga programang pang-inprastraktura atbp ng pamahalaan

CODE: AP4PAB-IIIf-g-6

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA Lesson 29 (Grade VI)
2 * Hekasi: Para sa mga Batang Pilipino 4. 2000. Pp. 280-284
3 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp.125-131
4 * Ang Bayan Kong Mahal 6. 1999 Pp. 131-138, 148-153


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

7. Nasusuri ang tungkulin ng pamahalaan na itaguyod ang karapatan ng bawat mamamayan

CODE: AP4PAB-IIIh-7

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA 6 Lesson 31
2 * Pagsibol ng Lahing Pilipino 2. 2003 Pp. 126-129
3 * Sibika at Kultura 3. 2000 pp. 248-252, 268-272
4 * PRODED Learning Guide in Sibika at Kultura: Karapatan Ko, Ibigay Ninyo 2 2003 pp. 5-10
5 * Pilipinas: Bansang Pinagpala 4. 2000. pp. 242-250
6 * Ang Bayan Kong Mahal 4 1999 pp. 225-235


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

8. Nasusuri ang mga proyekto at iba pang gawain ng pamahalaan sa kabutihan ng lahat o nakararami

CODE: AP4PAB-IIIi-8

LEARNING MATERIALS:

MISOSA 6 Lesson 29


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

9. Nasusuri ang iba’t ibang paraan ng pagtutulungan ng pamahalaang pambayan, pamahalaang panlalawigan at iba pang tagapaglingkod ng pamayanan

CODE: AP4PAB-IIIj-9

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA 6 Lesson 40
2 * Pagsibol ng Lahing Pilipino 2 2003 pp. 98-106
3 * Sibika at Kultura 3. 2000 pp. 179-180

Grade 4 (BAITANG 4)

IKAAPAT NA MARKAHAN :


Kabahagi Ako sa Pag-unlad ng Aking Bansa

PAMANTAYANG PANGNILALAMAN (Content Standard):
Ang mag-aaral ay naipamamalas ng mag-aaral ang pang-unawa at pagpapahalaga sa kanyang mga karapatan at tungkulin bilang mamamayang Pilipino

PAMANTAYAN SA PAGGANAP (Performance Standard)

Ang mag-aaral ay nakikilahok sa mga gawaing pansibiko na nagpapakita ng pagganap sa kanyang tungkulin bilang mamamayan ng bansa at pagsasabuhay ng kanyang karapatan.

NILALAMAN (Content ):

Mga Karapatan at Tungkulin ng Mamamayang Pilipino


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

1. Natatalakay ang konsepto ng pagkamamamayan

1.1. Natutukoy ang batayan ng pagka mamamayang Pilipino

1.2. Nasasabi kung sino ang mga mamamayan ng bansa

CODE: AP4KPB-IVa-b-1

LEARNING MATERIALS:

1 PRODED Learning Guide in Heograpiya/Kasaysayan/Sibi ka: Pagkamamamayan 6. 2003 pp. 5-8

1. Kagalingang pansibiko

2 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp. 140-142

2. Karapatang Panlipunan

3 * Ang Bayan Kong Mahal 6. 1999 Pp. 164-168

3. Karapatang Pantao


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

2. Natatalakay ang konsepto ng karapatan at tungkulin

2.1 Natatalakay ang mga karapatan ng mamamayang Pilipino

2.2 Natatalakay ang tungkulin ng mamamayang Pilipino

CODE: AP4KPB-IVc-2

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA 6 Lesson 33 and 35

4. Karapatang pambansa

2 * Sibika at Kultura 1. 2001 pp. 164-172
3 * Pagsibol ng Lahing Pilipino 2. 2003 Pp. 132-138
4 * Pilipinas: Bansang Pinagpala 4. 2000. p. 243-247
5 Ang Bayan Kong Mahal 4. * 1999. pp. 226-230
6 Ang Bayan Kong Mahal 6. *3. 1997. Pp. 172-185, 193-197
7 Pagsibol ng Lahing Pilipino 3. 1997. Pp. 172-185, 193-
8 * Pilipinas ang Ating Bansa 3, 1999. Pp. 214-216
9 * Pilipino Ako, Pilipinas ang Bayan Ko 3. 1999 Pp. 176-183
10 * Sibika at Kultura 3. 1997 Pp. 142-154
11 * Ang Bayan Kong Mahal 3. 1998 Pp. 184-187, 249-256, 265-267


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

3. Natatalakay ang mga tungkuling kaakibat ng bawat karapatang tinatamasa.

CODE: AP4KPB-IVc-3

LEARNING MATERIALS:

1 * Sibika at Kultura 3. 2000 pp. 255-260
2 * Hekasi: Para sa mga Batang Pilipino 4. 2000. pp. 286-287
3 * Ang Bayan Kong Mahal 4. 1999 pp. 232-236
4 * Pilipinas: Bansang Pinagpala 4. 2000. p. 249
5 * Ang Bayan Kong Mahal 3. 1998 Pp. 265-267
6 * Sibika at Kultura 3. 1997 Pp. 167-180
7 * Pilipino Ako, Pilipinas ang Bayan Ko 3. 1999 Pp. 200-210
8 * Pagsibol ng Lahing Pilipino 3. 1997 Pp 203-206


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

4. Natatalakay ang kahalagahan ng mga gawaing pansibiko ng bawat isa bilang kabahagi ng bansa

4.1 Naibibigay ang kahulugan ng kagalingang pansibiko (civic efficacy)

4.2 Natatalakay ang mga gawaing nagpapakita ng kagalingan pansibiko ng isang kabahagi ng bansa (hal. Pagtangkilik ng produktong Pilipino, pagsunod sa mga batas ng bansa, tumulong sa paglilinis ng kapaligiran).

4.3 Nahihinuha ang epekto ng kagalingang pansibiko sa pag-unlad ng bansa.

CODE: AP4KPB-IVd-e-4

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA Lessons 44-48 (Grade VI)
2 * Sibika at Kultura 3. 2000 pp. 165-172, 261-266
3 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp. 164-166


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

5. Nabibigyang halaga ang bahagingginagampanan ng mga mamamayan sapagtataguyod ng kaunlaran ng bansa

5.1 Naipaliliwanag kung paano itinataguyod ng mgamamamayan ang kaunlaran ng bansa

5.2 Naipaliliwanag kung paano makatutulong sa pagunlad at pagsulong ng bansa ang pagpapaunlad sa sariling kakayahan at kasanayan

5.3 Naibibigay ang kahulugan at katangian ng pagiging produktibong mamamayan

CODE: AP4KPB-IVf-g-5

LEARNING MATERIALS:

1 MISOSA 6 Lessons 44-48
2 * Sibika at Kultura 3. 2000 pp. 200-205
3 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp. 169-174


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

6. Napahahalagahan ang mga pangyayari at kontribusyon ng mga Pilipino sa iba’t-ibang panig ng daigdig tungo sa kaunlaran ng bansa (hal. OFW)

CODE: AP4KPB-IVh-6

LEARNING MATERIALS:

1 PRODED Learning Guide in Heograpiya/Kasaysayan/Sibi ka: Ano ang Pagpapahalaga? 6. 2003 pp. 1-7
2 The Filipino Workers-World Class: Pride of the Country (Philippines Nonformal Education Project). 2001. pp. 5-43
3 OFW’s: Mga Pinoy sa Ibayong Dagat: Ang Bagong Bayani (Philippines Nonformal Education Project). 1998. pp. 4-39


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

7. Naipakikita ang pakikilahok sa mga programa at proyekto ng pamahalaan na nagtataguyod ng mga karapatan ng mamamayan

CODE: AP4KPB-IVi-7

LEARNING MATERIALS:

1 Know Your Rights (Philippines Nonformal Education Project). 2001. Pp. 3-31
2 Alamin Mo Ang Iyong Karapatan (Philippines Nonformal Education Project). 2001. pp. 4-33
3 Karapatan Mo, Alamin Mo (Philippines Nonformal Education Project). 1998. pp. 4
4 Mga Karapatan ng Manggagawa (Philippines Nonformal Education Project). 1998. pp. 4-30


PAMANTAYAN SA PAGKATUTO ( Learning Competencies)

8. Nakapagsusulat ng sanaysay tungkol sa pagka-Pilipino at sa Pilipinas bilang bansa

CODE: AP4KPB-IVj-8

LEARNING MATERIALS:

1 PRODED Learning Guide in Sibika at Kultura: Ako Ay Pilipino 2. 2000. pp. 1-8
2 PRODED Learning Guide in Sibika at Kultura: Pilipinas, Saan Ka? 3. 2000. pp. 3-5
3 * Pagsibol ng Lahing Pilipino 2. 2003 pp. 12
4 * Sibika at Kultura 3. 2000 pp. 143
5 * Pilipinas: Bansang Papaunlad 6. 2000. pp. 35